โครงการ การพัฒนาทักษะและการคัดกรองเด็กที่มีความต้องการพิเศษในระดับปฐมวัย
วันที่ 8 เมษายน 2562
หลักการและเหตุผล
ตามที่โครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในพระราชดำริฯ ได้เข้าร่วมโครงการบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้นิเทศติดตามและประเมินผลการสอนมาตลอดระยะเวลา 12 ปี ทำให้ทราบถึงปัญหาที่มีผลต่อการพัฒนาการของนักเรียน ส่วนหนึ่งพบว่าครูต้องการความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาทักษะชีวิตให้กับเด็กและการคัดกรองเด็กเพื่อเตรียมจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม และการเริ่มพัฒนาเด็กให้มีความพร้อมตั้งแต่ระดับปฐมวัย ถือเป็นโอกาสคัดกรองเด็ก และเป็นการพัฒนาที่ดีของครูอย่างต่อเนื่อง
กลุ่มเป้าหมาย
- เพื่อให้ครูได้มีความรู้ และทักษะการพัฒนาทักษะชีวิตและการคิดให้กับเด็กระดับปฐมวัย
- เพื่อให้ครูมีเทคนิคในการคัดกรองเด็กตั้งแต่ระดับปฐมวัย
- เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในโรงเรียน